Herpes sinh dục là bệnh gì?

Hỏi: Xin chào các bác sĩ, gần đây bổng dưng ở dương vật của cháu xuất hiện các mụn rộp màu đỏ và rất đau rát. Bạn gái cháu bảo đây là bệnh Herpes sinh dục, xin hỏi bệnh Herpes sinh dục là gì, nó có tác hại gì không ạ. Cháu xin cảm ơn. (Hoàng – Hà Nam)

Herpes-sinh-duc-la-benh-gi

Trải lời:

Chào Hoàng, rất vui vì bạn đã gửi câu hỏi đến Phòng khám đa khoa Thái Hà chúng tôi, câu hỏi cuả bạn được các bác sĩ trả lời như sau:

Herpes sinh dục là gì?

Herpes sinh dục hay còn được gọi là mụn rộp sinh dục, đây là một trong những căn bệnh xã hôi phổ biến nhất, Bệnh được lây truyền từ người này sang người khác chủ yếu qua quan hệ tình dục không an toàn, Herpes sinh dục có thể gặp ở cả nam và nữ. Bệnh được hình thành là  do virus Herpes simplex ( HSV), được chia làm 2 loại: HSV1 thường có triệu chứng mọc mụn nước và các vết trầy xước ở quanh miệng, môi, mắt. Loại HSV2 lại có triệu chứng mọc mụn bộ phận sinh dục. Herpes sinh dục rất dễ lây lan và dễ tái phát và có thể gặp ở cả nam và nữ.

Nguyên nhân gây bệnh Herpes sinh dục

Bệnh herpes sinh dục có thể lây qua các con đường sau:

- Một là quan hệ tình dục không an toàn với người bị nhiễm bệnh

- Hai là do lây truyền từ mẹ sang cho con. Có thể là lây trực tiếp khi sinh con qua đường sinh sản hoặc do có sự tiếp xúc quá thân mật.

- Ba là do dùng chung các vật dụng cá nhân với người bị nhiễm, nếu sức đề kháng kem thì cũng có nguy cơ mắc bệnh.

- Bốn là bộ phận sinh dục không được vệ sinh sạch sẽ

- Năm là lây bệnh do hôn miệng người nhiễm bệnh.

Triệu chứng của bệnh Herpes sinh dục

- Sau khi bị nhiễm virus Herpes simplex từ 2-7 ngày, các mụn rộp và vết loét bắt đầu xuất hiện. Các mụn rộp sinh dục hoặc vết loét này xuất hiện ở dương vật, bao quy đầu, ở bìu đối với nam giới. Và xuất hiện ở âm đạo, môi lớn, môi bé đối với phụ nữ. Nó khiến người bệnh bị ngứa và đau rát.

- Khi các mụn và bọng nước này vỡ ra sẽ bắt đầu chảy dịch và chảy máu gây đau buốt khi đi tiểu. Các vết loét sẽ đóng vảy và dần lành lại sau 3- 4 ngày.

- Ở phụ nữ có thể có các triệu chứng khác như: bị viêm cổ tử cung, bị đau khi đi tiểu, viêm trực tràng và hậu môn, âm đạo thường ra khí hư nhiều hơn.

dieu-tri-mun-rop-sinh-duc-bang-cach-naoHiện nay việc điều trị bệnh mụn rộp sinh dục (Herpes sinh dục) nó riêng hay các bệnh xã hội nói chung không còn là điều quá kho khăn. Tuy vậy, mọi người đừng nên chủ quan với những tác hại của các căn bệnh này gây ra.

Tác hại của bệnh Herpes sinh dục

Bạn Hoàng thân mến, theo những gì bạn miêu tả là mọc các mụn rộp màu đỏ và gây đau rát, đây chính là biểu hiện mắc bệnh Herpes sinh dục. Nếu bạn không điều trị bệnh sớm sẽ có thể xẩy ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: chức năng sinh sản bị ảnh hưởng do tinh trùng bị yếu hoặc dị dạng, viêm tinh hoàn, viêm tiền liệt tuyến.

Herpes sinh dục cũng có thế lây sang bạn gái của bạn. Khiến cô ấy có nguy cơ bị viêm nội mạc cổ tử cung và viêm cổ tử cung. Nếu bạn gái bạn đang mang thai thì bệnh có thể truyền cho con, làm đứa trẻ sinh ra bị yếu hơn so với bình thường, thậm chí tử vong.

Hoàng thân mến, bạn nên đến Phòng khám đa khoa Thái Hà, địa chỉ Số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội để khám và chữa bệnh sớm nhất. Hoặc gọi điện theo đường dây nóng 0379 544 317 - 0379 544 317 để được tư vấn trực tiếp.